top of page

มารู้จักสนามบิน YVR กันค่ะ


ก้าวแรกของการมาถึงแคนาดา ทุกคนต้องมาที่นี่… “สนามบิน”!

เมื่อจะมาแคนาดา เราเลือกบินลงได้หลายสนามบิน ขึ้นอยู่กับจุดหมายปลายทางที่เราต้องการไป

สำหรับสนามบินสำหรับน้องๆที่เดินทางมาแวนคูเวอร์นั้นคือ “YVR” ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัด Richmond ที่ติดกับ Vancouver โดยมีทั้งรถรับส่ง, Skytrain, taxi ให้บริการเพื่อเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองแวนคูเวอร์

อธิบายง่ายๆ ก็เหมือนบ้านเรา หากนั่งเครื่องบินมาลงกรุงเทพ เราจะใช้สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งอยู่ในจังหวัดสมุทปราการ แล้วเราก็นั่งรถรับส่ง แท็กซี่ หรือ รถไฟฟ้า เข้าตัวเมืองกรุงเทพ หรือต่อเครื่องไปจังหวัดอื่นๆได้….เข้าใจง่าย เหมือนกันเป๊ะๆค่ะ: D

สนามบิน VYR มีผังที่ไม่ซับซ้อนใดๆ เข้าใจง่าย เหมาะกับมือใหม่เดินทางคนเดียวเป็นที่สุด พูดง่ายๆ สนามบินจะเป็นทรงยาวๆ แบบสุวรรณภูมินั่นละ ชั้นล่างสำหรับผู้โดยสารขาเข้า ชั้นบนสำหรับผู้โดยสารขาออก ฝั่งซ้ายสำหรับ domestic flight บินในแคนาดา ฝั่งขวาเป็น International flight บินไปทั่วโลก

ชั้นบนของสนามบิน เคาเตอร์เช็คอินอยู่ชั้นบนของสนามบิน YVR  ค่ะ

ชั้นบนยังมีร้านของของที่ระลึก งานอาร์ตจากชาวพื้นเมือง ราคาสูงหน่อยแต่คู่ควรกับผลงานและเป็นการสนับสนุนศิลปินพื้นเมืองด้วยค่ะ

ขาเข้าแคนาดา

YVR มี Free Wifiให้ใช้ สัญญาณดีพอสมควร ใช้ได้ตั้งแต่โซนผู้โดยสารเลยค่ะ

ลงเครื่องปุ๊บ ก็เดินตามทางเดินออกมาเพื่อเข้าสู่โซน Canada Border ถ้าแถวยาวให้อดทน อย่าพยายามไปต่อแถวด้านซ้ายมือซึ่งเป็นช่อง Express ของชาวแคนาเดียวเขา เพราะเราต้องกลับมาเข้าแถวใหม่ ถึงจุดนี้ให้สุภาพอย่าวอแว เสียงดังหรือถ่ายรูปพี่ๆพนักงานเด็ดขาด เตรียมเอกสาร วีซ่า ใบตอบรับจากโรงเรียน และเอกสารอื่นๆให้เรียบร้อย เมื่อถึงคิว เจ้าพนักงานจะเรียกเราไปถามว่ามาทำอะไร เรียนหรือเที่ยว ถ้าเรียนเรียนที่ไหน เรียนอะไร ถ้าเที่ยวเที่ยวกับใคร กี่วัน ก็ให้ตอบไปตามความจริง ไม่ต้องเกร็ง แม้เจ้าหน้าที่จะไม่ยิ้มให้ นั่นเป็นเรื่องปกติของ Border ที่นี่ สำหรับน้องๆที่มาเรียนภาษา แล้วภาษาอังกฤษยังไม่แข็งแรง ก็ไม่ต้องตกใจไป เจ้าหน้าที่เข้าใจ ค่อยๆตอบ (แน่ละถ้าภาษาดีมากแล้วจะมาเรียนภาษาทำไม เนอะ:D) แค่นี้ก็ผ่านเรียบร้อย

ขึ้นตอนถัดมาคือ รับกระเป๋า ดูหน้าจอโทรทัศน์เลยว่า ไฟลท์เราส่งกระเป๋าออกมารางไหน แล้วไปรับกระเป๋าให้เรียบร้อย

**** สำหรับน้องๆที่มาเรียน ****

อย่าลืมเข้า Immigration office ด้านขวามือเพราะรับ Study permit / work permit

ห้ามลืมเด็ดขาด ย้ำ!ห้ามลืมเด็ดขาด เพอร์มิทคือเอกสารสำคัญ ห้ามลืมห้ามหาย ไม่ใช่หาย/ลืม แล้วเดินไปขอใหม่ง่ายๆเหมือนบัตรประชาชนบ้านเรา เฉลี่ยเวลาที่ต้องใช้ในออฟฟิศประมาณ 30 นาที – 1 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับความยุ่งของพนักงาน เมื่อเสร็จจากจุดนี้ เราก็จะได้เพอร์มิทมาแล้วก็ออกจากโซนผู้โดยสารได้แล้ว

เมื่ออกมาแล้ว จุดนัดหมายยอดนิยมของสนามบินแห่งนี้คือรูปปั้นฝั่งผู้โดยสารขาเข้า ข้างๆกันมีโซนเก้าอี้มากมายให้นั่งรอ น้องๆที่ใช้บริการรถรับส่งสนามบิน ก็มองหาชื่อตัวเอง จากพีๆที่ชูป้ายต้อนรับได้เลย

Meeting Point :D

น้องๆที่ต้องการรถSkytrainเข้าเมือง มองด้านขวา เจอบันไดเลื่อน ให้ขึ้นไปเพื่อเข้าสู่ทางเชื่อมสู่ Skytrain ได้เลยค่ะ ค่าโดยสารรถไฟฟ้าของที่นี่ แบ่งเป็นโซน และแพงพิเศษสำหรับการเดินทางจากสนามบิน อัตราค่าโดยสารก็จะแตกต่างกันไป เรื่องการซื้อตั๋วและราคาค่าโดยสาร สงสัยถามพี่ๆได้เลยค่ะ

สำหรับน้องๆที่มีสัมภาระเยอะ หรือกระเป๋าลากมากกว่า 1 ใบ ไม่แนะนำให้ขึ้นรถ Skytrain เพราะลำบากตัวเอง เมื่อลงจากรถไฟ้ฟ้าแล้วต้องต่อรถต่อเรืออีก บางครั้งยังขวางทางผู้โดยสารท่านอื่นได้ค่ะ

ข้อมูลพร้อมขนาดนี้แล้ว ก็เตรียมตัวเดินทางกันได้เลยค่ะ ☺

ทั้งน้องๆที่ต้องการเดินทางไปเรียน ไปเที่ยว หรือผู้ปกครองที่เดินทางไปเยี่ยมบุตรหลานที่แคนาดา ปรึกษาหารือกับThink Smart เลยค่ะ ยินดีให้บริการ

Welcome to Canada! :D

รู้ไว้ใช่ว่า : ถ้าทางบ้านเป็นห่วง อยากแทร็คว่าไฟล์เราถึงรึยัง ดีเลย์กี่นาที จะถึงกี่โมง เครื่องจอดรึยัง บอกทางบ้านเช็คได้เลยค่ะที่ http://www.yvr.ca/en/passengers


Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page